Báo cáo đầu tư ngành công nghiệp kho vận Việt Nam 7 tháng đầu năm 2021

Dự án kho bãi logistics được cấp phép 7 tháng đầu năm 2021

Trong 7 tháng đầu năm 2021, dự án kho vận được cấp phép tăng mạnh nhất trong quý 2 với 08 dự án và vốn đăng ký khoảng 159 triệu USD. Trong Q1, con số này khiêm tốn hơn nhiều. Các dự án kho bãi logistic từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2021 phân bố đều ở miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Trong đó, vốn đăng ký đổ vào miền Bắc nhỉnh hơn miền Nam. Thị trường miền Bắc và miền Nam vẫn là khu vực hấp dẫn các nhà đầu tư khi lựa chọn địa điểm đầu tư tại Việt Nam

Khó khăn và thuận lợi trong quá trình đầu tư vào các dự án logistics tại Việt Nam

Xu hướng của ngành Logistics và Kho bãi đang có triển vọng tích cực, với nhu cầu cao. Đồng thời, đây cũng là kênh đầu tư tài chính an toàn vì giá đất, giá thuê nhà đang có xu hướng tăng; cùng với đó, các dự án xây dựng, kho bãi triển khai nhanh chóng, đơn giản, không phải quản lý nhiều nhân công và phức tạp như các dự án sản xuất. Có thể thấy đây là hướng đầu tư an toàn và nhanh chóng đối với các nguồn vốn nước ngoài, đặc biệt với những dự án này, Tổng thầu có thể hỗ trợ chủ đầu tư tìm quỹ đất, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, quản lý cũng như triển khai từ quy hoạch, thiết kế, thi công.

Trong quá trình phát triển quỹ đất dành cho logistics còn khá hạn chế, vướng mắc về pháp lý để xin vào mục đích logistics, một số địa phương gần các thành phố lớn không mặn mà với các dự án logistics vì không tạo ra nhiều việc làm và các dự án này có yêu cầu về giá thuê thấp hơn. Ngoài ra, rất khó xác định chính xác mối liên kết cung / cầu trong từng chuỗi cung ứng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Giám đốc CÔNG TY TNHH TƯ VẤN XÂY DỰNG TÂN CC: “Đặc biệt, các dự án đầu tư kho lạnh / đông lạnh, cần phải có người sử dụng trước khi bắt đầu đầu tư hoặc triển khai; vì giá thành của kho lạnh / đông lạnh rất cao, điều kiện cụ thể với những nhu cầu khác nhau (nhiệt độ bảo quản thực phẩm, trái cây, thịt, hay để đựng thuốc,… có những yêu cầu hoàn toàn khác nhau). Vì vậy, chỉ khi chủ đầu tư là người sử dụng hoặc là đối tác với người sử dụng thì việc đầu tư kho lạnh / đông lạnh mới phát huy hiệu quả ”.

Tiềm năng đầu tư và phát triển các dự án logistics tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 4/2020, các hãng hàng không tại Việt Nam được phép chuyển đổi máy bay chở khách thành máy bay chở hàng, phục vụ vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Như vậy, trong số các phương thức vận tải, hàng không ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất, do chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​việc hạn chế đi lại giữa các nước trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như nhà kho phục vụ các nhu cầu liên quan đến xuất nhập khẩu, Kho lưu trữ hàng hóa tổng hợp, Kho lạnh / kho mát, kho thông minh / trung tâm phân phối.

Tổng số dự án cấp mới (dự án kho bãi và logistics) trong 7 tháng năm 2021 vẫn chủ yếu tập trung ở miền Bắc và miền Nam Việt Nam, quỹ đất dành cho logistics tập trung chủ yếu ở miền Bắc và miền Nam (39% và 38% tổng diện tích đất hậu cần tương ứng). Tại miền Trung, phần lớn quỹ đất logistic tập trung ở Đà Nẵng và Thanh Hóa.

Dự án Logistics phân loại theo vốn đầu tư

 

Tiếp nối thành công của các báo cáo định kỳ trước đó, dự kiến báo cáo đầu tư ngành kho vận 7 tháng đầu năm 2021 sẽ được HOUSELINK gửi email tới hơn 100.000 nhà đầu tư sản xuất lớn với nhiều ngành nghề đến từ các quốc gia có giá trị đầu tư lớn vào Việt Nam. Và toàn bộ cộng đồng hơn 2000 doanh nghiệp thành viên trên hệ thống #HOUSELINK bao gồm các nhà phát triển hạ tầng công nghiệp, chủ doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp logistics.

 

Đăng ký

Báo cáo gần đây

Báo cáo đầu tư – Chuỗi cung ứng ngành Logistics 10 tháng 2022 tại Việt Nam
Báo cáo đầu tư – Chuỗi cung ứng ngành Logistics 10 tháng 2022 tại Việt Nam

Báo cáo đầu tư ngành kho vận Q1/2022(update)
Báo cáo đầu tư ngành kho vận Q1/2022(update)