Do ảnh hưởng của Covid-19, chỉ số ngành Công nghiệp sản xuất da và các sản phẩm liên quan năm 2020 giảm (-2,4%) so với năm 2019. Tuy nhiên, trong 11 tháng năm 2021, chỉ số IIP của ngành này được cải thiện và tăng 4,4. % so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù con số này vẫn thấp hơn mức trung bình của những năm trước Covid-19 (~ 8,6%), nhưng sản xuất giày da hiện nay đã được cải thiện nhiều.
Vào năm 2021, chúng ta có thể thấy rằng IIP của da và sản xuất các sản phẩm liên quan giảm mạnh vào tháng 2, tháng 7 và tháng 8 khi Covid-19 trở nên nghiêm trọng hơn ở các tỉnh có nhiều KCN. Tuy nhiên, từ tháng 9 đến nay – tỷ lệ tiêm chủng tăng ở các tỉnh, thành phố, Chính phủ đã nới lỏng các biện pháp ngăn cách xã hội, qua đó giúp tăng thương mại và năng suất. Những con số này là tín hiệu đáng mừng cho ngành da giày Việt Nam, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.
Sản lượng giày, dép da giảm vào năm 2020 do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhu cầu của các nước trên thế giới và tình hình sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam, cũng như khiến chuỗi cung ứng bị đình trệ, gặp nhiều khó khăn. Năm 2021, sản lượng sản xuất được cải thiện rất nhiều, đạt số lượng cao hơn năm 2019 và đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2018. Đặc biệt sản lượng sản xuất giày, dép da năm 2021 tăng gần 10% so với năm 2020 và ngành da đang dần được phục hồi sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Chỉ số CPI xuất khẩu giày dép năm 2021 tăng mạnh so với các năm sau khi giảm liên tục từ năm 2018 đến năm 2020. Chỉ số CPI nhập khẩu nguyên vật liệu giảm vào năm 2020 nhưng tăng trở lại vào năm 2021, tuy nhiên không đáng kể. Ngành da giày Việt Nam vẫn phải nhập khẩu nguyên phụ liệu tới 60%. Chỉ số CPI nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may và giày dép tăng trở lại trong năm 2021 có thể dẫn đến tăng giá thành sản phẩm.
Trong số các dự án FDI mới được cấp phép về da giày, hơn 90% là các dự án ở miền Nam và miền Trung. Tại miền Bắc, có rất ít dự án trong ngành được lựa chọn khu vực này để đầu tư dự án vào năm 2021. Dựa trên bảng dưới đây, về số lượng dự án, chúng tôi thấy rằng tương ứng 50% và 44% số dự án nằm ở miền Nam và miền Trung. Tuy nhiên, miền Trung thu hút khoảng 72% vốn đầu tư, 26% vốn đầu tư đổ vào miền Nam. Nhiều dự án quy mô lớn đã chọn miền Trung là vị trí lý tưởng.
Trong ngành Da giày, xu hướng thuê nhà xưởng xây sẵn (RDF) và thuê đất không có nhiều khác biệt. Xu hướng thuê RDF được thể hiện rõ trong việc đầu tư vào ngành Da Giày, đặc biệt là ở miền Bắc (với 100% dự án là cho thuê nhà xưởng xây sẵn) và miền Nam (50%) vì sự đa dạng trong việc lựa chọn nhà xưởng, diện tích, các khu chức năng, việc lắp đặt máy móc sản xuất và có thể đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, thuận lợi về hỗ trợ và ưu đãi pháp lý của từng Khu công nghiệp và giá thuê đất ở các khu vực này cao hơn nhiều so với miền Trung. Mặc dù lượng vốn rót vào thuê RDF không lớn và hầu hết là các dự án vừa và nhỏ dưới 5 triệu USD, nhưng cũng có một số dự án có vốn đầu tư lớn như: Nhà máy sản xuất giày dép của Wellina Việt Nam, nhà máy sản xuất Jiawei của Jiawei Việt Nam,…
Ở miền Trung, nơi có quỹ đất dồi dào và chính quyền ban hành nhiều ưu đãi đầu tư, trình độ lao động được nâng cao đã giúp thu hút nhiều nhà đầu tư xây dựng nhà máy tại đây.
Các dự án xây dựng mở rộng chiếm tỷ trọng chủ yếu về số dự án, tổng vốn đầu tư và cả diện tích đất. Các dự án khởi công mới chiếm khoảng 23% số dự án và không có dự án có vốn đầu tư lớn. Các nhà đầu tư hiện nay ngày càng có xu hướng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam cả về quy mô và số lượng dự án. Các dự án xây dựng mới chủ yếu do các nhà đầu tư Đài Loan và Trung Quốc đầu tư.
Theo số liệu cập nhật và kiểm chứng của HOUSELINK, trong tương lai, các dự án ngành da giày chủ yếu được đầu tư bằng nguồn vốn FDI (chiếm hơn 90% số dự án). Việt Nam vẫn chưa có quá nhiều nhà đầu tư trong nước tham gia sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực này. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước vẫn thấp hơn so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Điển hình là năm 2021, trong khi doanh nghiệp FDI chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giày dép của Việt Nam thì doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm hơn 20%. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm.
Tiếp nối thành công của các báo cáo định kỳ trước, báo cáo sẽ được HOUSELINK gửi qua email tới hơn 100.000 nhà đầu tư sản xuất lớn với nhiều ngành nghề đến từ các quốc gia có giá trị đầu tư lớn tại Việt Nam. Và toàn thể cộng đồng hơn 2000 doanh nghiệp thành viên trên hệ thống #HOUSELINK bao gồm các chủ đầu tư hạ tầng công nghiệp, bất động sản, chủ doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xây dựng.